• Thâm ý qua hình tượng Phật A Di Đà – HT. Thích Thanh Từ giảng giải

    Ngày 12/02/2017 View 107 lượt xem

    TƯỢNG PHẬT A DI ĐÀ (Buddha Amita) DANH HIỆU. – Đức Phật A Di Đà là vị giáo chủ ở cõi Cực-lạc phương tây A Di Đà có nghĩa vô lượng quang, vô lượng thọ. Nghĩa là hào quang và tuổi thọ của Ngài không thể lường được. TIỀN THÂN. – Thời đức Phật Thế […]

  • Có phải Phật tử sùng bái thần tượng không

    Có phải Phật tử sùng bái thần tượng không

    Ngày 10/02/2017 View 118 lượt xem

    Thực hành lời Phật dạy họ có thể tiến tới gần Phật và cảm thấy ánh hào quang rực rỡ của trí tuệ và lòng từ bi bất tử của Ngài. Chỉ tôn kính hình ảnh mà không tu tập lời dạy tối thượng của Ngài không phải là con đường tìm cầu giải thoát.

  • Người tạc tượng Phật ở ấp Chánh

    Người tạc tượng Phật ở ấp Chánh

    Ngày 10/02/2017 View 109 lượt xem

    Đến ấp Chánh (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, Long An), hỏi anh Tuấn Anh, người khắc tượng Phật, làm đèn đá, bao lam, thủ quyển cho các chùa, không ai là không biết. Anh nổi tiếng vì rất có hoa tay chạm trổ nhưng chưa bao giờ nhận tiền công khi làm các pháp […]

  • Hình tượng 33 vị Tổ Thiền Tông

    Hình tượng 33 vị Tổ Thiền Tông

    Ngày 09/02/2017 View 112 lượt xem

    Thiền sư là người ra đi không lưu lại dấu vết. Vì thế, chúng ta muốm tìm lại lịch sử các Ngài thật là việc khó khăn vô cùng. Hơn nữa, những phần lịch sử còn ghi chép lại về niên đại, nhiều bản so lại sai lệch quá xa; về cốt truyện, mang đầy màu sắc huyền bí, che lấp hết sự thật. Song, cây có cội nước có nguồn, chúng ta là kẻ hậu học không có quyền quên lãng Tổ tông của chúng ta. Do đó, buộc lòng chúng tôi phải cố gắng soạn dịch bộ sử này.

  • Những quan niệm sai lầm về tượng đài ở Việt Nam

    Những quan niệm sai lầm về tượng đài ở Việt Nam

    Ngày 07/02/2017 View 101 lượt xem

    Chúng ta phải từ bỏ những quan niệm sai lầm. Vì nếu không thì dù có đi nhiều đến mấy, học nhiều đến mấy cũng chẳng thay đổi được. Các nhà điêu khắc chính là con người quyết định làm nên văn hoá tượng đài. Họ phải tạo ra những tác phẩm đẹp và đủ bản lĩnh để bảo vệ tác phẩm cũng như phải thuyết phục được các nhà chức trách chọn tác phẩm của mình đưa ra với công chúng.

  • Câu chuyện về tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới đến Đà Nẵng

    Câu chuyện về tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới đến Đà Nẵng

    Ngày 07/02/2017 View 1,283 lượt xem

    Đúng 17 giờ 30 phút ngày 9-3, pho tượng “Phật ngọc hòa bình thế giới” đã được chính thức mở niêm phong tại chùa Quán Thế Âm, dựa lưng vào ngọn Kim Sơn, Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng để cho đông đảo người dân thưởng lãm nhân Lễ hội Quán Thế Âm diễn ra dịp 19-2 âm lịch hàng năm.

  • 7 năm Phục chế tượng Phật nghìn tay tại Trung Quốc

    7 năm Phục chế tượng Phật nghìn tay tại Trung Quốc

    Ngày 07/02/2017 View 1,497 lượt xem

    Bức tượng cao 7,7 mét và rộng 12,5 mét, bên ngoài bức tượng được bao phủ một lớp vàng mỏng và được chạm khắc trong một hang động, có thể có niên đại vào thời Nam Tống (1127-1279). Theo các chuyên gia, đây là quá trình phục hồi đầy đủ và khoa học nhất trong hơn 800 năm qua.

  • Những tác phẩm điêu khắc đá chùa Phật Tích lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

    Những tác phẩm điêu khắc đá chùa Phật Tích lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

    Ngày 06/02/2017 View 179 lượt xem

    Tượng thể hiện một nhạc công nửa thân trên là người, nửa dưới là chim, với tư thế đậu trên một đấu. Tượng có khuôn mặt tròn, tóc búi cao thành chỏm, mắt nhìn thẳng hướng, hai tay đang biểu diễn nhạc cụ; hai chân mập khỏe, móng có lông vũ; bộ đuôi to khỏe cong lượn tỏa lên trên, chạm vào cả búi tóc trên đỉnh đầu.

  • Tượng Khmer Nam Bộ - công trình nghệ thuật kiến trúc độc đáo

    Tượng Khmer Nam Bộ – công trình nghệ thuật kiến trúc độc đáo

    Ngày 05/02/2017 View 101 lượt xem

    Tượng Phật ngồi theo tư thế kiết già, đầu đội một chỏm nhọn – đặc trưng cho trí tuệ, quyền lực và sự vĩnh hằng cao cả-dưới là ha lớp tóc đen và xoăn. Mặt tượng có trán rộng, gương mặt đầy đặn, đôi lông mày cong, đôi mắt khép hờ, mũi thẳng, miệng rộng, đôi môi hơi dày, đôi tai to và dài gần chấm vai, đôi khi tượng phảng phất gương mặt người Khmer hiện đại.

  • Về hiện tượng bê-tông hóa kiến trúc chùa

    Về hiện tượng bê-tông hóa kiến trúc chùa

    Ngày 05/02/2017 View 2,463 lượt xem

    Nhiều ngôi chùa cổ vốn là di sản, là báu vật quốc gia có kiến trúc độc đáo mang giá trị lịch sử và nghệ thuật đã bị trùng tu, chắp vá một cách sai nguyên tắc dẫn đến hậu quả khôn lường. Sự kiện chùa Trăm Gian (Hà Nội) thời gian gần đây là một ví dụ điển hình. Từ một ngôi chùa gần ngàn năm tuổi, với mỗi hạng mục là một báu vật không gì thay thế nhưng dưới sự tác động “thiếu hiểu biết” của con người, nó đã trở thành một kiến trúc chắp vá của thế kỷ XXI.