• Những quan niệm sai lầm về tượng đài ở Việt Nam

    Ngày 07/02/2017 View 74 lượt xem

    Chúng ta phải từ bỏ những quan niệm sai lầm. Vì nếu không thì dù có đi nhiều đến mấy, học nhiều đến mấy cũng chẳng thay đổi được. Các nhà điêu khắc chính là con người quyết định làm nên văn hoá tượng đài. Họ phải tạo ra những tác phẩm đẹp và đủ bản lĩnh để bảo vệ tác phẩm cũng như phải thuyết phục được các nhà chức trách chọn tác phẩm của mình đưa ra với công chúng.

  • Câu chuyện về tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới đến Đà Nẵng

    Câu chuyện về tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới đến Đà Nẵng

    Ngày 07/02/2017 View 1,251 lượt xem

    Đúng 17 giờ 30 phút ngày 9-3, pho tượng “Phật ngọc hòa bình thế giới” đã được chính thức mở niêm phong tại chùa Quán Thế Âm, dựa lưng vào ngọn Kim Sơn, Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng để cho đông đảo người dân thưởng lãm nhân Lễ hội Quán Thế Âm diễn ra dịp 19-2 âm lịch hàng năm.

  • 7 năm Phục chế tượng Phật nghìn tay tại Trung Quốc

    7 năm Phục chế tượng Phật nghìn tay tại Trung Quốc

    Ngày 07/02/2017 View 1,463 lượt xem

    Bức tượng cao 7,7 mét và rộng 12,5 mét, bên ngoài bức tượng được bao phủ một lớp vàng mỏng và được chạm khắc trong một hang động, có thể có niên đại vào thời Nam Tống (1127-1279). Theo các chuyên gia, đây là quá trình phục hồi đầy đủ và khoa học nhất trong hơn 800 năm qua.

  • Những tác phẩm điêu khắc đá chùa Phật Tích lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

    Những tác phẩm điêu khắc đá chùa Phật Tích lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

    Ngày 06/02/2017 View 100 lượt xem

    Tượng thể hiện một nhạc công nửa thân trên là người, nửa dưới là chim, với tư thế đậu trên một đấu. Tượng có khuôn mặt tròn, tóc búi cao thành chỏm, mắt nhìn thẳng hướng, hai tay đang biểu diễn nhạc cụ; hai chân mập khỏe, móng có lông vũ; bộ đuôi to khỏe cong lượn tỏa lên trên, chạm vào cả búi tóc trên đỉnh đầu.

  • Tượng Khmer Nam Bộ - công trình nghệ thuật kiến trúc độc đáo

    Tượng Khmer Nam Bộ – công trình nghệ thuật kiến trúc độc đáo

    Ngày 05/02/2017 View 68 lượt xem

    Tượng Phật ngồi theo tư thế kiết già, đầu đội một chỏm nhọn – đặc trưng cho trí tuệ, quyền lực và sự vĩnh hằng cao cả-dưới là ha lớp tóc đen và xoăn. Mặt tượng có trán rộng, gương mặt đầy đặn, đôi lông mày cong, đôi mắt khép hờ, mũi thẳng, miệng rộng, đôi môi hơi dày, đôi tai to và dài gần chấm vai, đôi khi tượng phảng phất gương mặt người Khmer hiện đại.

  • Về hiện tượng bê-tông hóa kiến trúc chùa

    Về hiện tượng bê-tông hóa kiến trúc chùa

    Ngày 05/02/2017 View 2,394 lượt xem

    Nhiều ngôi chùa cổ vốn là di sản, là báu vật quốc gia có kiến trúc độc đáo mang giá trị lịch sử và nghệ thuật đã bị trùng tu, chắp vá một cách sai nguyên tắc dẫn đến hậu quả khôn lường. Sự kiện chùa Trăm Gian (Hà Nội) thời gian gần đây là một ví dụ điển hình. Từ một ngôi chùa gần ngàn năm tuổi, với mỗi hạng mục là một báu vật không gì thay thế nhưng dưới sự tác động “thiếu hiểu biết” của con người, nó đã trở thành một kiến trúc chắp vá của thế kỷ XXI.

  • Phật của ngoại

    Phật của ngoại

    Ngày 04/02/2017 View 571 lượt xem

    Phật của ngoại nhỏ xíu, chỉ cao hơn gang tay tôi một chút – dĩ nhiên, đó là gang tay của một cậu bé mười tuổi. Phật cũng không đẹp chi lắm, chẳng những không “môi son má thắm” mà nét mắt nét môi cũng đã bị mờ nhòa. Phật chỉ đơn điệu với chiếc áo màu xanh ngọc cũ kỹ, tay ôm chiếc bình bát màu đen đất bùn, trông chân chất và rất đỗi… quê mùa!

  • Thần Visnu cỡi Kim Sí Điểu (Visnu Garudâsana)

    Thần Visnu cỡi Kim Sí Điểu (Visnu Garudâsana)

    Ngày 02/02/2017 View 67 lượt xem

    Thần Visnu ngồi giạng chân cưỡi trên con Kim Sí Điểu (Garuda), vật cưỡi của thần. Vị thần này vốn có bốn tay cầm những bảo bối, hiện chỉ còn hai tay với món bảo bối: chiếc vỏ ốc và quả cầu. Thần đội chiếc mũ lễ hình bát giác, mặt có ria mép và chòm râu rậm ở cằm. Dái tai có xỏ lỗ đeo đồ trang sức quý. Nét mặt thần mang dấu ấn chủng tộc đặc trưng trong nền nghệ thuật Chăm.

  • Chế phục mũ áo hoàng đế, bách quan Lý, Trần

    Chế phục mũ áo hoàng đế, bách quan Lý, Trần

    Ngày 02/02/2017 View 700 lượt xem

    Áo Long Cổn thường dùng để vua mặc những khi tế lễ trời đất, các nghi lễ lớn và đi với Miện, đó là hàng quý nhất trong Long Bào. Trang trí của áo Cổn nói chung thêu dệt chữ thọ, con dơi, mây “tượng trưng cho vạn thọ hồng phúc”. Trên Long Cổn mặt trước, sau 2 ống tay đều có hình 12 con rồng bố cục tròn.

  • Thâm ý qua hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm - HT. Thích Thanh Từ giảng giải